Lưu ý trong thiết kế Canva (P1)

Canva là một công cụ thiết kế tuyệt vời dành cho người không chuyên và bạn có thể thiết kế rất nhiều hình ảnh bằng cách thay nội dung trong những mẫu có sẵn. Tuy nhiên, điều đó đôi lúc sẽ dẫn đến việc những mẫu bạn sử dụng trong Canva cũng sẽ gần giống nhau và thậm chí là có những mẫu mình ưng ý nhưng nó lại không giống màu mình muốn, không giống kích thước mà bạn cần. Vì vậy, để sử dụng Canva hiệu quả hơn thì việc hiểu về bố cục trong thiết kế là một điều vô cùng cần thiết giúp bạn có thể chỉnh sửa các mẫu trên Canva dựa theo ý tưởng của bạn.

  • Bố cục trong thiết kế
  • Cách phân cấp thông tin
  • Cách căn lề
  • Tạo khoảng trống cho thiết kế

1. Bố cục trong thiết kế

Bố cục trong thiết kế chính là cách bạn sắp xếp các nội dung chữ, hình ảnh, các yếu tố đồ hoạ trên thiết kế của bạn. Vị trí bạn đặt chữ, đặt hình ảnh và yếu tố trang trí phải tuân theo hiệu ứng mắt sẽ giúp cho thiết kế bạn trở nên dễ nhìn và truyền tải thông điệp tốt hơn. Nếu không hiểu về nguyên tắc bố cục việc sắp xếp trong thiết kế của bạn dễ mang tính cảm tính và sẽ giảm tính hiệu quả của thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Có rất nhiều kiểu bố cục khác nhau, bạn hãy tìm hiểu thêm về nhiều kiểu bố cục để tạo thêm sự đa dạng cho các thiết kế.

Để có thể sắp xếp bố cục một cách dễ dàng nhất, bạn nên tìm hiểu về quy tắc tỉ lệ 1/3. Đây là một quy tắc được sử dụng cho cả chụp ảnh và graphic design, thiết kế sẽ được chia thành một mạng lưới theo cấu trúc 3×3 và đặt các yếu tố hình ảnh chính nằm trên vị trí các đường đã định trong thiết kế. Bạn có thể sử dụng công cụ Ruler có trong Canva để có thể chia ảnh ra những đường trên và dựa theo đó để sắp xếp các element vào vị trí thích hợp.

2. Cách phân cấp thông tin

Với bất kì một thiết kế nào trước khi bắt đầu vào thiết kế bạn nên viết ra chi tiết những nội dung nào mình sẽ thể hiện để phân ý chính phụ. Với những nội dung chính khi thiết kế bạn có thể phóng to nó hơn so với những yếu tố phụ còn lại giúp thiết kế sẽ trở nên dễ gây chú ý của người xem hơn. Phân cấp thông tin còn giúp bạn dẫn dắt được người xem thông tin nào được tiếp nhận trước và sau giúp việc truyền tải thông tin được đầy đủ hơn.

Nguồn: visme

3. Cách căn lề

Để có thể thiết kế một hình ảnh gọn gàng và không khó nhìn cho người xem, ngoài việc sắp xếp các yếu tố theo bố cục hợp lí bạn cần nên chú ý thêm đến căn lề và đều chỉnh thiết kế để tất cả những yếu tố mặc dù được bố trí ở vị trí khác nhau khi nhìn tổng thể vẫn là một tổng thể thống nhất. Có rất nhiều cách căn chỉnh lề tuỳ thuộc vào bố cục thiết kế của bạn như: căn lề phải, căn lề trái, căn giữa, căn chéo. Và bạn có thể sử dụng công cụ căn chỉnh có sẵn trên Canva để Canva tự động điều chỉnh, hoặc hãy mở Ruler để căn chỉnh thủ công.

4. Tạo khoảng trống cho thiết kế

Trước đây, mình hay có thói quen để rất nhiều hình ảnh, chữ và những gì mình muốn thể hiện vào thiết kế sẽ dẫn đến thiết kế nhìn rất chật chội và rối mắt. Vậy nên lời khuyên của mình là hạn chế bớt chi tiết chỉ đưa những nội dung thật sự quan trọng cần gây ấn tượng đến người xem lên thiết kế, những nội dung còn lại các bạn có thể bổ sung thêm vào phần bài viết của Facebook. Trên thiết kế hãy nhớ dành ra khoảng trống để người xem có khoảng nghỉ khi nhìn vào thiết kế của bạn.

Cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết này, việc thiết kế thật sự để học chuyên sâu còn rất rất nhiều kiến thức, những gì mình chia sẻ trong bài viết hoàn toàn là do mình tự tìm hiểu và trải nghiệm thật sự trong quá trình làm việc. Hãy theo dõi bài viết “LƯU Ý TRONG THIẾT KẾ” phần 2 để biết thêm thông tin nhé!

Bình luận về bài viết này

Tạo trang giống vầy với WordPress.com
Tham gia